12 มิถุนายน 2552

คำสำคัญ...[Keyword]

Spatial Distribution
        การแจกกระจายเชิงพื้นที่ เช่นการอพยพของผู้คนที่จะแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ คือ พื้นที่ใดมีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การประกอบอาชีพพื้นที่นั้นก็จะมีการอพยพเข้าไปอยู่อาศัยของประชากรที่มากกว่าพื้นที่อื่นทำให้เกิดการแจกกระจายของประชากรที่แตกต่างกัน
Spatial Differentiation
        ความแตกต่างเชิงพื้นที่ อย่างเช่น พื้นที่หนึ่งที่มีลักษณะภูมิประเทศที่แตกต่างกันและที่แตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ หรือความแตกต่างกันนั้นอาจจะเป็นในเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ก็ได้ หรือจะเป็นความแตกต่างกันทางด้านภูมิอากาศของแต่ละพื้นที่
Spatial Diffusion
        การแพร่กระจายเริ่มต้นยังงัยแล้วไปที่ไหนหรือทราบแหล่งที่มาและแหล่งที่รับได้อย่างชัดเจน อย่างเช่น การแพร่กระจายของเชื้อโรคต่างๆที่แพร่กระจายจากอีกทวีปหนึ่งไปยังอีกทวีปหนึ่ง หรืออย่างเช่นการปล่อยน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมไหลไปสู่แม่น้ำลำคลอง
Spatial Interaction
        ปฎิสัมพันธ์กันเชิงพื้นที่ เช่น ความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน เช่น พื้นที่นี้สามารถเพาะปลูกดอกลิลี่ได้ดีเพราะพื้นที่นี้มีอากาศที่หนาวเย็น  และพื้นที่นี้สามารถปลูกข้าวได้ดีเพราะพื้นที่นั้นเป็นดินเหนียว
Spatial Temporal
            การเปลี่ยนแปลงของเวลาในเชิงพื้นที่ เช่นการเปลี่ยนแปลงของเวลาในพื้นที่หนึ่งทำให้เกิดเรื่องราวต่างๆหรือประวัติศาสตร์กลายเป็นการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลาของสถานที่ต่างๆนั่นเอง

1 ความคิดเห็น:

  1. ลองใช้ปรากฏการณ์อะไรซักอย่างหนึ่งในโลก หรือใกล้ตัว แล้วใช้สิ่งเหล่านี้ในการอธิบายปรากฏการณ์ ลองจินตนาการว่าถ้าจะทำแผนที่อธิบายปรากฏการณ์ แผนที่มันน่าจะแสดงออกมาในลักษณะใด (ลองดูตัวอย่างจากหนังสือ แผนที่ นิตยสารอย่าง national geographic ฯลฯ) น่าจะทำให้เข้าใจอะไรมากขึ้น

    ลองเขียนลง blog ในมุมมองดังกล่าวดูครับ

    ตอบลบ