15 กันยายน 2552

เกี่ยวกับโปรแกรม opensource

OPENJUMP
- ใช้งานง่ายความสามารถในการทำงานกับข้อมูล GIS ในรูปแบบ GML. GMLหรือ "ภูมิศาสตร์ Markup Language" เป็น XML (ข้อความ-based) รูปแบบข้อมูล GIS. เป็นวิธีการอธิบายข้อมูลเชิงพื้นที่ในรูปแบบที่อ่านได้มนุษย์และเป็นที่ยอมรับ "มาตรฐานเปิด" สำหรับข้อมูล GIS. OpenJUMP ขณะนี้สามารถอ่านและเขียนข้อมูล GML และทีมงานหวังในการพัฒนาจำนวนของสาธารณูปโภคที่จะเพิ่มความสามารถ OpenJUMP ไปทำงานกับ GML. ความสามารถในการทำงานกับรูปแบบเปิดเช่น GML มีความสำคัญต่อ implementers บางเพราะให้ทางเลือกในรูปแบบที่ต้องการเป็นเจ้าของไฟล์ Autodesk DWG หรือ ESRI Shapefiles. OpenJUMP คงยังอ่านและเขียน ESRI Shapefiles และสนับสนุน ESRI รูปแบบตาราง Ascii กับปลั๊กอิน OpenJump จากทีม SIGLE. ขณะ OpenJUMP ถือหลักเวกเตอร์ตาม GIS ก็ยังสนับสนุน rasters เป็น TIF ไฟล์หรือด้านบนตาราง ESRI Ascii.

SAGA-GIS
-SAGA โปรแกรมด้านการประมวลผลด้าน GIS เป็นโปรแกรมที่มีการประมวลผล สำหรับงาน วิเคราะห์ภูมิประเทศ raster GIS ตลอดจน Geostatistic และ การแปลภาพดาวเทียม

QGIS
-QGIS สำหรับการดูข้อมูลภูมิสารสนเทศ ตลอดจนข้อมูลจาก WMS (ข้อมูลภาพดาวเทียมและแผนที่ จาก internet) นอกจากนี้ ยังสามารถ เปลี่ยน เส้นโครงแผนที่(Projection)ได้ทันที

uDig
-uDig สามารถใช้ เวกเตอร์สำหรับการทำงานที่ซับซ้อนและยัง embeds JGRASS และเครื่องมืออุทกวิทยาเฉพาะจากเครื่อง Horton. มันสนับสนุน shapefiles, PostGIS, WMS และหลายแหล่งข้อมูลอื่นๆ natively.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น