23 มกราคม 2553

PointAsia (โปรแกรมภาพถ่ายดาวเทียมที่ดีกว่า,ชัดกว่า Google Earth พัฒนา โดยคนไทย)












ระบบบริหารจัดการข้อมูลที่ดินผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยระบบแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมรายละเอียดสูง Pointasialand คือ ระบบบริหารจัดการข้อมูลที่ดินให้เป็นระบบ ซึ่งจะให้ประโยชน์กับผู้ใช้บริการมากมาย ทั้งความสะดวกสบาย ในการลงข้อมูลที่ดินลงในระบบฯ และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลบนแผนที่ โดยเน้นที่การใช้งานง่าย ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้าน GIS หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านโปรแกรมแต่อย่างใด ผู้ใช้สามารถใช้เครื่องมือต่างๆในการสร้างข้อมูล และอัพเดทข้อมูลด้วยตัวเอง ทำให้ข้อมูลมีความทันสมัยตลอดเวลา

ระบบบริหารจัดการข้อมูลที่ดินผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมรายละเอียดสูง Pointasialand เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการข้อมูลที่ดินได้อย่างสะดวกสบายและเห็นภาพชัดเจน เช่น จุดที่ตั้งสินทรัพย์ ขอบเขตแปลงที่ดิน สภาพแวดล้อมโดยรอบบริเวณที่ดินว่าตั้งอยู่บนถนนอะไร ใกล้ทางด่วนเส้นไหนหรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภคอะไรที่อยู่ใกล้บริเวณที่ดินบ้าง เพื่อนำไปประกอบการประเมินผล วิเคราะห์ข้อมูล และจัดทำสถิติต่างๆ เพื่อการวางแผนในการบริหารที่ดินและทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ใช้งานต้องมี username, password ในการ login เข้าสู่ระบบที่จะแสดงผลเฉพาะของตนเอง แต่สามารถ share ข้อมูลกับผู้อื่นที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูลแล้ว ทำให้ข้อมูลมีความเป็นส่วนตัว และผู้ใช้สามารถที่จะเลือกเฉพาะข้อมูลที่ต้องการให้แสดงบนหน้าซื้อ-ขายได้
วัตถุประสงค์
1.เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการที่ดินและทรัพย์สิน
2.เพื่อให้ผู้ใช้งานระบบฯ จัดเก็บข้อมูลที่ดิน ตำแหน่งที่ตั้งของทรัพย์สิน และสถานที่ต่างๆที่ต้องการได้อย่างสะดวก และสามารถสืบค้นได้ง่าย ทำให้ผู้ใช้งานระบบฯ สามารถบริหารที่ดินและทรัพย์สินได้อย่างเป็นระบบและลดระยะเวลาในการค้นหาที่ตั้งของที่ดิน
3.เพื่อให้ข้อมูลมีความทันสมัยตลอดเวลา สามารถวางแผนงานทางด้านการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
4.เพื่อเป็นสื่อกลางในการซื้อ-ขาย ที่ดินและทรัพย์สินของผู้ใช้งานระบบฯและสมาชิกทั่วไป
5.เพื่อรองรับการพัฒนาต่อยอดให้สามารถเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นๆ โดยมีระบบแผนที่เป็นฐานเชื่อมโยงข้อมูลของแต่ละส่วนงาน

Map Feature
- ระบบแผนที่และโปรแกรมการจัดการข้อมูลเป็น web base application แสดงผลผ่าน Web Browser เช่นInternet Explorer, Google Chrome, Safari และ Mozila
- ระบบแผนที่ประกอบด้วย ภาพถ่ายดาวเทียม, ภาพลายเส้น (Vector Map), และแบบภาพผสมลายเส้น/ดาวเทียม โดยมีพิกัด Latitude/Longitude ที่เป็นมาตรฐาน (Standard Format)
- ระบบแผนที่ประกอบด้วย 13 ชั้นความสูงสามารถ zoom in/ zoom out โดยที่ระดับต่ำสุดอยู่ที่ 800 เมตรจากพื้นดิน
- ระบบแผนที่ประกอบด้วยข้อมูล และ POI (Point of Interest) เช่น ถนน ซอย สถานที่สำคัญ ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน หมู่บ้านจัดสรร ฯลฯ ที่เป็น หมุดมาตราฐาน และ ข้อมูลพื้นฐาน ที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว และจากการ Update ด้วยสมาชิกของ พอยท์เอเชีย และ พอยท์ไทยแลนด์ รวมทั้งแหล่งที่มาอื่นๆ
- การค้นหาบนระบบฯ และแผนที่ สามารถทำการค้นหา ได้ทั้งประเทศ สามารถค้นหาจาก จังหวัด, อำเภอ, ตำบล, ถนน, ซอย, ชื่อสถานที่ หรือ POI (Point of Interest), Key Word, ค่าพิกัด
- สามารถเลือกค้นหาเฉพาะขอบเขตพื้นที่ที่ต้องการ
- แผนที่มีการแบ่งเขตพื้นที่จังหวัด อำเภอ ตำบล อย่างชัดเจน
- มีเครื่องมือวัดระยะทาง และขนาดของพื้นที่
ส่วนการบริหารจัดการ เพิ่ม/แก้ไข ข้อมูลที่ดิน
มีรายละเอียดการใช้งานเบื้องต้นดังต่อไปนี้
- เข้าใช้ระบบด้วย username และ password และมีบันทึกการใช้งาน ทำให้ตรวจสอบการเข้าใช้ระบบได้
- สามารถกำหนดและจัดการกลุ่มทรัพย์สิน ประเภทหลัก และ ประเภทย่อย และกำหนดเป็นสัญลักษณ์ได้ตามต้องการ
- การนำเข้าข้อมูลทำได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการใส่ค่าพิกัดเข้าสู่ระบบ, การปักหมุด และการนำเข้าข้อมูลจาก excel file
- มีหน้าต่างแสดงผลข้อมูลแต่ละจุด (Bubble Information) สามารถใส่ข้อมูลโฉนด สำเนาโฉนดที่ดิน ข้อมูลอ้างอิง ภาพประกอบบริเวณที่ แผนที่การเดินทางเข้าสู่ที่ดิน
- มีเครื่องมือในการสร้าง Polygon (รูปขอบเขตแปลงที่ดิน) บนแผนที่ได้โดยตรง โดยสามารถใส่ข้อมูลโฉนดที่ดินและทรัพย์สิน และเลือกใส่สี เส้นขอบ Polygon ในการแสดงผลพื้นที่ของทรัพย์สิน หรือโฉนดที่ดินได้
- สามารถนำเข้าข้อมูลโฉนดที่ดินและทรัพย์สินได้ทั้งรูปแบบที่มีค่าพิกัดแล้วและข้อมูลโฉนดที่ยังไม่มีค่าพิกัด โดยระบบฯจะแยกแสดงไว้เป็น category
- สามารถสร้างตำแหน่งอ้างอิงต่างๆ รอบจุดสถานที่ เช่น ร้านสะดวกซื้อ หมู่บ้านจัดสรร โรงเรียน เป็นต้น

ส่วนการแสดงผล (Display Module)
- สามารถสืบค้นข้อมูลได้ จากชื่อ, จังหวัด, อำเภอ, keyword และ category
- แสดงผลตามข้อมูลที่ดินและทรัพย์สินที่ได้บันทึกไว้ตามสัญลักษณ์ที่กำหนด
- หน้าต่างแสดงผลสามารถแสดงผลทั้งภาพ ข้อความและ Hyperlink ที่ใส่ไว้ได้
- สามารถเรียกดูภาพโพลีกอน ซ้อนบนแผนที่ฐาน หลายชั้นซ้อนกัน
- รองรับการเชื่อมต่อกับข้อมูลภายในของหน่วยงาน เพื่อประมวลผล และแสดงผลบนแผนที่
- สามารถดูสรุปรายงานข้อมูลที่ดินและทรัพย์สินที่ได้บันทึกไว้ได้
- สามารถ Print ภาพรวมข้อมูลที่ดินและทรัพย์สินจากระบบฯ ในรูปแบบ A3 และ A4 ได้

ทั้งนี้ในส่วนของการแสดงผล นอกจากจะใช้เพื่อบริหารจัดการเป็นการภายในแล้ว ผู้ใช้สามารถที่จะเลือกแสดงข้อมูลบางส่วนแก่สาธารณะ เพื่อแจ้งการซื้อ-ขาย ได้ โดยข้อมูลที่เลือกประกาศจะเผยแพร่ผ่านทางอินเทอร์เน็ต บนเว็บไซต์ของ www.pointasialand.com , www.PointAsia.com และ www.PointThailand.com เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลสู่ประชาชนทั่วไป
โครงสร้างระบบและการจัดเก็บฐานข้อมูล
ระบบบริหารจัดการที่ดินและทรัพย์สิน ออกแบบระบบให้มีการบริหารจัดการข้อมูลบนแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมรายละเอียดสูง และแผนที่ลายเส้นแบบ Dynamic Website ออกแบบให้ใช้งานง่ายกับ บุคคลทั่วไป (User Friendly) โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์แต่อย่างใด โปรแกรม จัดเก็บฐานข้อมูลบน Microsoft SQL Server และใช้ภาษา asp.net สำหรับโปรแกรมแผนที่ และ asp สำหรับโปรแกรม application

ระบบรักษาความปลอดภัย และ การเข้าถึงข้อมูล มีการรักษาความปลอดภัยถึง 2 ระดับ ทั้งในระดับ Hardware และ Software
1.ทางด้านข้อมูล มีการใช้ encryption ในข้อมูลที่สำคัญ และข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เช่น เบอร์โทรศัพท์, password เป็นต้น
2.ทางด้าน Hardware มีการ back up ข้อมูลทั้งหมด ตลอดจนป้องกันการบุกรุกเข้าสู่ตัวระบบ (Fire wall) รวมถึงมีระบบ Power Redundant (สำรองไฟฉุกเฉิน) และระบบ Hardware Redundant นอกจากนี้ยังมี server สำรอง จึงมั่นใจได้ว่าข้อมูลที่สร้างขึ้นจะ มีความปลอดภัย และไม่มีทางสูญหายอย่างแน่นอน

1 ความคิดเห็น: