13 มีนาคม 2553

สถิติศาสตร์ กับงาน GIS

ในงาน GIS ได้มีการนำเอาทฤษฎีของสถิติมาประยุกต์ใช้ในวิชา GIS หรือที่เรียกว่า GEOSTATISTICS ทำให้ก่อให้เกิดความรู้ที่จะอธิบายความเป็นไปบนโลก ได้มากกว่าการวิเคราะห์แค่เชิงพื้นที่(Spatial Analysis)

ที่เห็นได้ชัดๆ ในการนำสถิติศาสตร์มาใช้ในงาน GIS ก็คือ การประมาณค่าแบบ Kriging ที่แรกเริ่มมาจาก การประมาณค่าในวงการธรณีวิทยา โดยอาศัยแนวความคิดที่ว่า จุดที่สำรวจมาเป็นตัวอย่าง ไม่สามารถนำมาคาดเดาประชากรส่วนใหญ่ได้ทั้งหมด ซึ่งเราเรียกสถิติแบบสมมุติฐานนี้ว่า Stochastic ต่างจากอีกวิธีหนึ่ง ที่ถือว่า จุดที่สำรวจมาสามารถนำมาคาดเดาประชากรส่วนใหญ่ได้ ซึ่งเราเรียกสถิติแบบสมมุติฐานนี้ว่า Deterministic

วิธีการ Stochastic นี้ อธิบายง่ายๆ เช่น ในวงการแพทย์ การรักษาวิธีเหมือนกัน อาจไม่สามารถรักษาให้คนไข้ที่ป่วยเป็นโรคเดียวกัน ให้มีผลลัพธ์เดียวกันได้

1 ความคิดเห็น:

  1. โลกของเราในปัจจุบัน มีเรื่องราวแปลกๆเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ท่านเคยคิดบ้างหรือไม่ ว่าเหตูการณ์แปลกๆ บางเหตูการณ์ ที่แม้แต่นักวิทยาศาสตร์บางคน ยังหาคำอธิบายไม่ได้ ว่าเรื่องราวแปลกๆเหล่านั้น มันเกิดขึ้นได้อย่างไร หลายๆคนอาจจะคิดว่าท่านเป็นคนทันโลกแล้ว แต่ท่านรู้หรือไม่ว่า ข่าวสารที่ท่านได้รับจากสื่อต่างๆนั้น มันน้อยมาก ถ้าเทียบกับเรื่องต่าง ที่มันได้เกิดขึ้น และมีเรื่องราวแปลกๆ อีกจำนวนมาก ที่มีบางองค์กร ได้ปิดเป็นความลับ เพื่อที่พวกเขาจะได้ใช้ประโยชน์จากมันได้ก่อนใครยังไงหล่ะ


    บางที สิ่งที่มนุษย์รับรู้ในตอนนี้ อาจเป็นเพียง 20% ของสิ่งต่างๆทั้งหมด ในโลกนี้ ก็เป็นได้นะครับ ลองสังเกตุง่ายๆนะครับ ว่าขนาดในยุคสมัยที่มนุษย์ มีเทคโนโลยี ที่คิดว่าทันสมัยแล้ว แต่ทำไม เรายังเห็นข่าวที่นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบสัตว์สายพันธุ์ใหม่ทุกปี นี่ขนาดในโลกนี้นะครับ ยังมีเรื่องราวแปลกๆและปรากฏการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นมากมายขนาดนี้ แล้วถ้าในระดับจักรวาลหล่ะครับ มันจะมีอะไรแปลก มากมายขนาดไหน

    ตอบลบ