10 มีนาคม 2553

การหาข้อมูลความสูงภูมิประเทศจากข้อมูลภาพถ่ายเรดาร์(SAR Interferometry )

ข้อดีอีกประการหนึ่งในการใช้ข้อมูลภาพเรดาร์ ก็คือ การหาค่าความสูงภูมิประเทศ ตามหลักการของ Graham (1972), Zebker and Goldstein (1986), Li and Goldstein (1990), Rodriguez and Martin (1992), and Zebker et al. (1994b) กล่าวว่า ถ้ามีการรับสัญญานคลื่นสะท้อนกลับจากสัญญาณเรดาร์ สองตำแหน่ง พร้อมกันจากวัตถุเดียวกันบนผิวโลก ความสูงภูมิประเทศอาจจะคำนวณได้จาก การพิสูจน์ดังต่อไปนี้



โดยที่ A1 และ A2 คือจุดที่เสาอากาศรับสัญญาณคลื่นสะท้อนกลับจาก RADAR(โดยที่เสาอากาศจุดใดจุดหนึ่งจะทำหน้าที่ทั้งส่งและรับคลื่นในเวลาเดียวกัน ขณะเสาอากาศอีกจุดหนึ่งจะรับคลื่นแต่เพียงอย่างเดียว) โดยระยะห่างจากจุดบนภูมิประเทศจุดเดียวกันคือ , +

และ z (y) คือความสูงของภูมิประเทศ

Z (y) = h - rcosq-----------------(1)

ขั้นตอนของ Interferometry มีดังนี้

เลือกรูปคู่จากข้อมูลภาพถ่ายเรดาร์ ที่ซ้อนทับกัน

ทำ georeferenece ทั้งสองภาพ

Interferogram generation

Phase unwrapping

การหาความสูงจาก Phase unwrapping
ขั้นตอนการเลือกภาพคู่จากข้อมูลภาพถ่ายเรดาร์ที่ซ้อนทับกันและการทำ georefernece จะไม่ขออธิบาย เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่คิดว่า ทุกคนคงทราบกันดีแล้ว

ขั้นตอนการทำ Interferogram

เนื่องจากจุดภาพของแต่ละภาพจะแสดงค่าสัญญาณคลื่นสะท้อนกลับ โดยในหลักการบริเวณที่จุดเดียวกัน ทั้งสองภาพจะมีค่าสัญญาณที่ไม่เท่ากัน การนำค่าทั้งสองภาพมาหาค่าความแตกต่างระหว่างสัญญาณคลื่นสะท้อนกลับนี้เรียกว่า Interferogram generation ฉะนั้นในขั้นตอนนี้ ภาพคู่จากข้อมูลภาพถ่ายเรดาร์จะรวมกันเป็นภาพเดียว

ขั้นตอนการทำ Phase unwrapping

เป็นการหาระยะจากจุดบนภูมิประเทศถึงเสาอากาศรับสัญญาณ หรือความสูงภูมิประเทศจากภาพที่ได้จากขั้นตอนการทำ Interferogram มาทำ Phase unwrapping ผลที่ได้ จะได้ภาพใหม่ ที่บริเวณที่มีความสูงไม่แตกต่างกัน เช่น บริเวณพื้นราบ ค่า Digital number หรือ DN จะมีค่าใกล้เคียงกัน แต่ถ้าเป็นบริเวณที่มีความสูงแตกต่างกันจะได้ค่า DN ที่มีค่าแตกต่างกัน

การหาความสูงจาก Phase unwrapping

เป็นขั้นตอนสุดท้าย ที่เราจะได้ค่าความสูงภูมิประเทศหรือ DEM โดยข้อมูลที่ได้มาจากการทำ Phase unwrapping ซึ่งมีวิธีการทำที่นิยมกัน 3 วิธี

Normal baseline method

Integrated incidence angle method

Baseline rotation method.
เหล่านี้คงเป็น การเกริ่นแบบคร่าวๆ ที่จะทำให้ท่านมองเห็นขั้นตอนของการทำ SAR Interferometry หรือ IFSAR นั่นเอง

หาอ่าน เรื่องราวเกี่ยวกับ SAR Interferometry เพิ่มเติมได้ที่

SAR Interferometry and Surface Change Detection

"SAR Interferometry for DEM Generation"

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2/07/2554 1:06 หลังเที่ยง

    ลอกเค้ามารึเปล่าครับ แถมไม่ให้เครดิตเค้าด้วย

    ตอบลบ