11 มีนาคม 2553

Mobile GPS Tracking

การที่เราสามารถติดต่อสื่อสารแบบไร้สาย มากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นการติดต่อผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หรือการดูข้อมูล internet ผ่านทางมือถือในระบบ GPRS ฯลฯ เหล่านี้ล้วนแต่นำมาซึ่งความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสาร ในระบบติดตามการเคลื่อนที่หรือเรียกว่า tracking system ก็เช่นเดียวกัน ถ้าเราสามารถติดตั้งเครื่อง GPS หรือระบบ indoor GPS สำหรับการใช้หาพิกัดในอาคาร ลงในโทรศัพท์มือถือก็เป็นไปได้ที่ค่าพิกัดของโทรศัพท์มือถือเรา จะสามารถแสดงตำแหน่งบนแผนที่ให้ผู้ติดต่อเราทราบว่าเราอยู่ตำแหน่งแห่งหนใดบนโลกนี้บ้าง

ในต่างประเทศเริ่มมีการให้บริการด้านนี้กันแล้วครับ นั่นคือจะมีบริการแสดงตำแหน่งของโทรศัพท์มือถือของเพื่อน หรือคนในครอบครัวของเราทุกครั้งที่มีการติดต่อเข้ามาผ่านทางระบบอินเตอร์เนท โดยจะต้องมีการลงทะเบียนและผ่านทางเครือข่ายกับโทรศัพท์ที่มีบริการด้านนี้ไว้แล้ว

เหล่านี้ล้วนแต่จะเป็นเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ มองในแง่ดี ก็ดีครับ มองในแง่ความเป็นส่วนตัวก็คงจะไม่ค่อยดีนัก แต่ถ้ามองทางด้านงานค้นคว้าวิจัย ก็น่าจะทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการศึกษาที่เป็นแบบท้าทายน่าจะเป็นที่ชื่นชอบในงานศึกษาสมัยใหม่

แต่ถ้าย้อนกลับมามองระบบการศึกษาบ้านเรา ที่ยังเป็นติดยึดกับรูปแบบมากกว่าการมองกันที่ผลิตผลของวิชาการหรือตัวผู้ที่จบออกมา เทคโนโลยีเราคงตามเขาไปอยู่เรื่อยๆ...มั่ง



ที่มา http://www.mologogo.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น