12 มีนาคม 2553

Spatial Data Infrastructures

ในโลกยุคโลกาวิวัฒน์นี้ ข้อมูลข่าวสารเป็นเรื่องที่สำคัญ เราต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา ข้อมูลภูมิสารสนเทศ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือข้อมูลแผนที่และ GIS หรือข่าวสารข้อมูลที่ต้องผ่านกรรมวิธี เช่น ภาพถ่ายดาวเทียม ภาพถ่ายทางอากาศ ผู้ใช้ก็ต้องสามารถเข้าถึงได้เช่นเดียวกับข้อมูลข่าวสารชนิดต่างๆ

การที่จะทำให้ให้ข้อมูลภูมิสารสนเทศ บรรลุถึงวัตถุประสงค์ดังกล่าว จำเป็นต้องมีโครงสร้างข้อมูลภูมิสารสนเทศ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ผลิตข้อมูลดังกล่าวเดินไปตามแนวทางมาตรฐานเดียวกัน โดยที่ถ้าเป็นโครงสร้างข้อมูลภูมิสารสนเทศระดับชาติเราเรียกว่า NSDI หรือ National Spatial Data Infrastructures ถ้าเป็นระดับโลกก็เรียกว่า Global Spatial Data Infrastructures

ในการดำเนินการจัดทำโครงสร้างข้อมูลภูมิสารสนเทศ จะต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการโครงสร้างข้อมูลภูมิสารสนเทศหรือเรียกว่า FGDI หรือ The Federal Geographic Data Committee เพื่อกำหนดโครงสร้างของข้อมูลภูมิสารสนเทศ ซึ่งในกรอบการทำงานจะเป็นดังนี้

1.จัดทำข้อมูลพื้นฐานหรือที่เรียกว่า FGDS Fundamental Geographic Data Set ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่จำเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาประเทศและมีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้ว

2.ขั้นตอนการกำหนด Metadata: Describing geospatial data เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างตรงความต้องการ โดยเฉพาะการเข้าถึงข้อมูลผ่านทางระบบ Internet ข้อมูลทุกชนิดจะต้องมี Metadata เพื่ออธิบาย เพื่อให้ระบบจัดหาข้อมูลได้ตรงกับความต้องการผู้ใช้

3.ขั้นตอนการทำให้ข้อมูลสามารถค้นหาได้ง่าย หรือ Data Catalog: Making data discoverable การรวมข้อมูลเป็นหมวดหมู่ หรือ catalog ย่อมทำให้การสืบค้นมีความง่ายขึ้น

4.ขั้นตอนการทำให้ข้อมูลแผนที่ปรากฏในระบบ online ซึ่งในระบบดังกล่าวผู้ใช้สามารถได้ข้อมูลภูมิสารสนเทศ เมื่อมีการเชื่อมต่อ ซึ่งอาจจะเป็นการ online ผ่านระบบ internet หรือ intranet นั่นเอง

5.ขั้นตอน การเข้าถึงข้อมูลหรือการ download ข้อมูลชุดเต็ม Open Access To Data เมื่อมีความต้องการข้อมูลเหล่านั้นมาไว้ที่เครื่องหรือหน่วยงานตนเอง ซึ่งจะมีระบบป้องกันความปลอดภัยเข้ามาเกี่ยวข้อง

เหล่านี้คือขั้นตอนหลักๆ ของคณะกรรมการ FGDI ที่จะต้องดำเนินการและแนวทางดังกล่าวก็ต้องสอดคล้องกับโครงสร้างข้อมูลภูมิสารสนเทศที่ชาติต่างๆ จัดทำขึ้น เพื่อในอนาคต ข้อมูลสารสนเทศจะเป็นข้อมูลสากล และก้าวไปสู่ โครงสร้างภูมิสารสนเทศระดับโลกหรือที่เรียกว่า GSDI


ที่มา http://www.gsdi.org/pubs/cookbook/Default.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น