14 กุมภาพันธ์ 2553

แผนที่ไขปริศนาใครพบอเมริกาก่อน





ที่ปักกิ่ง ‘กลุ่มหนอนหนังสือ’ ร่วมกับพิพิธภัณฑ์ทางทะเลแห่งชาติของอังกฤษ จัดแสดงแผนที่ซึ่งเชื่อว่าเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่แสดงว่า ‘เจิ้งเหอ’ เป็นผู้ค้นพบทวีปอเมริกา ลบล้างทฤษฎีเดิมที่เชื่อว่า คริสโตเฟอร์ โคลัมบัสเป็นคนแรกที่ค้นพบ ‘โลกใหม่’ ในปี 1492 หากพิสูจน์ได้ว่าแผนที่ฉบับนี้อ้างอิงมาจากต้นฉบับในปี 1481

บนกระดาษแผนที่ที่บางกรอบและเต็มไปด้วยร่องรอยกัดกินของแมลง ความยาว 60 เซนติเมตรและกว้าง 41 เซนติเมตร แสดงที่ตั้งของทุกทวีปอย่างชัดเจน และที่มุมด้านล่างมีข้อความเป็นภาษาจีน ใจความว่า “ แผนที่นี้บันทึกโดยม่ออี้ถง รัชสมัยของจักรพรรดิเฉียนหลงแห่งราชวงศ์ชิง ( ซึ่งตรงกับ ค.ศ. 1763) โดยลอกมาจากจากแผนที่ต้นฉบับเดิมในปี 1481 ซึ่งประเทศอื่นถวายแด่จักรพรรดิแห่งราชวงศ์หมิง”

ขณะเดียวบนแผนที่ยังมีคำอธิบายอย่างชัดเจนว่า ส่วนที่อยู่ในวงกลมสีแดงเป็นส่วนที่เพิ่มเติมโดยม่ออี้ถงและพื้นที่อยู่นอกว งกลมแดง เป็นการบันทึกที่เกิดขึ้นในปี 1481


ในปี 2001 หลิวกัง ทนายความและนักสะสม ได้ซื้อแผนที่ดังกล่าวมาจากคนขายหนังสือรายหนึ่งในราคา 500 เหรียญสหรัฐ (ราว 18,500 บาท ) หลิว กล่าวว่า ในช่วงแรกเขารู้สึกไม่แน่ใจว่าแผนที่ดังกล่าวจะเป็นแผนที่ที่ทำขึ้นในสมัยจั กรพรรดิเฉียนหลงจริง เนื่องจากมีบางจุดที่อยู่เหนือการค้นพบในยุคนั้น

อย่างไรก็ตาม ต่อมาหลิวกัง พบว่า ในหนังสือชื่อ ‘ซิงฉาหลัน’ ซึ่งรวบรวมโดยเฟ่ยซิ่น ในปี 1436 มีการอ้างอิงถึงแผนที่ดังกล่าว นอกจากนี้ ยกเว้นตัวหนังสือจีน 3 คำ ที่อ่านว่า ‘หม่าซันเป่า’ ซึ่งเป็นแซ่เดิมและชื่อรองของแม่ทัพเรือเจิ้งเหอ แล้ว ทุกคำของประโยคที่ปรากฏบนแผนที่ดังกล่าวบริเวณที่ตั้งของมหาสมุทรแปซิฟิก ล้วนเหมือนกับที่ปรากฏในบันทึกของเฟ่นซิ่น ผู้ซึ่งเคยติดตามแม่ทัพขันทีเจิ้งเหอหรือที่ชาวไทยคุ้นหูในนามท่าน ‘ซำปอกง’ ร่วมเดินทางล่องเรือสำรวจดินแดนไปด้วยกันถึง 4 ครั้ง

อนึ่ง ข้อความดังกล่าวระบุว่า “ ปีที่ 13 แห่งการครองราชย์ของจักรพรรดิหย่งเล่อ ติดตามขันธีเจิ้ง (หม่าซันเป่า) เดินทางไปเมืองบังคลาเทศ เป็นต้น เพื่อนำเครื่องราชบรรณาการจากจักรพรรดิจีนไปถวายยังที่ต่างๆ และได้กลับสู่เมืองหลวงในปีที่ 16 แห่งแห่งการครองราชย์ของจักรพรรดิหย่งเล่อ”

ด้านกาวิน เมนซีส์ อดีตผู้บัญชาการราชนาวีอังกฤษ ผู้ประพันธ์ “ 1421: The Year China Discovered The World” ตีพิมพ์ในปี 2003 เขาเชื่อว่าเจิ้งเหอเป็นผู้นำกองทัพเรือขนาดมหึมาแห่งราชวงส์หมิงออกท่องโลก กว้าง เมนซี่ส์ยังเป็นผู้จุดประกายให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับผู้ที่ค้นพบทวีปอเมร ิกาเป็นคนแรกอย่างกว้างขวาง เขากล่าวว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยว่า แผนที่ (ของหลิวกัง) เป็นแผนที่จริง”

เมนซี่ส์ชี้ว่า มีแผนที่จำนวนหนึ่งของชาวยุโรปที่อ้างอิงจากแผนที่ดังกล่าวและถ้าแผนที่นี้ท ำปลอมขึ้นมา แผนที่พวกนั้น (ของยุโรป) ก็หลอกลวงด้วย นอกจากนี้ทุกอย่างที่ปรากฏบนแผนที่ดังกล่าวก็ยังปรากฏตามบันทึกต่างๆของจีน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ แผนที่ดังกล่าวยังอยู่ระหว่างรอการพิสูจน์ว่าเป็นแผนที่ทำขึ้นในปี 1763 จริงหรือไม่ และแม้ว่าจะพิสูจน์ได้แล้วว่า ‘ใช่’ ในขณะนี้ก็ยังไม่สามารถยืนยันถึงการมีอยู่จริงของแผนที่ต้นแบบในปี 1418 ได้

ขณะที่หลิว เชื่อว่ายังมีแผนที่ที่คล้ายคลึงกันกับแผ่นที่เขามีอยู่ในมือบุคคลอื่น และการนำแผนที่ดังกล่าวให้ปรากฏต่อสาธารณะ จะช่วย ‘ปลุก’แผนที่ฉบับอื่นๆที่กำลังรอการพิสูจน์เกี่ยวกับผู้ที่ค้นพบทวีปอเมริกา คนแรกต่อไป .


โดย ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น