23 กุมภาพันธ์ 2553

สรุปภาพรวมที่สำคัญของ ArcGIS 9.2 (Highlights)

มีสภาพแวดล้อมใหม่ที่ครบถ้วนสมบูรณ์เพื่อรองรับการประมวลผลทางภูมิศาสตร์ (Geoprocessing)

การสร้างแบบจำลอง และการเขียนสคริปต์ ซึ่งจะประกอบไปด้วย หน้าต่าง ArcToolbox แบบเคลื่อนย้ายตำแหน่งได้ (Dockable) โดยจะรวบรวมเครื่องมือสำหรับการประมวลผลทางภูมิศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพต่าง ๆ เอาไว้ในทุก ๆ โปรแกรมของ ArcGIS และสามารถเรียกใช้งานได้กับทุกๆ ชนิดข้อมูลใน ArcToolbox ได้ทำการรวมเครื่องมือชื่อว่า “ModelBuilder” เอาไว้เพื่อเชื่อมโยงกระบวนการการประมวลผลทางภูมิศาสตร์ในแต่ละส่วนเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างเป็นแบบจำลองในรูปแบบโต้ตอบกับผู้ใช้งาน ทั้งนี้ยังมีส่วนติดต่อการทำงานรูปแบบใหม่แบบบรรทัดคำสั่ง และทุก ๆ ฟังก์ชั่นของการประมวลผลทางภูมิศาสตร์ (Geoprocessing) สามารถที่จะนำไปสร้างเป็นสคริปต์ เพื่อเรียกใช้งานในรูปแบบของโปรแกรม โดยทำงานร่วมกับภาษาเขียนสคริปต์ของบริษัทภายนอกอื่น ๆ (Third party) นอกจากนั้นไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือ (Tools) แบบจำลอง (Models) และการเขียนสคริปต์ สามารถที่จะนำมาปรับปรุง เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานเฉพาะด้าน โดยสามารถแจกจ่ายและจัดเก็บไว้ภายในโฟลเดอร์ หรือ ฐานข้อมูลภูมิศาสตร์อัจฉริยะ (Geodatabase) ต่าง ๆ ตามที่ต้องการได้


เพิ่มและปรบปรุงเครื่องมือในการแสดงป้ายข้อมูล (Label) บนแผนที่ และ เครื่องมือในการสร้างและแก้ไขข้อมูลตัวอักษร (Annotation)
แถบเครื่องมือป้ายข้อมูล (Label) และข้อมูลตัวอักษร (Annotation) ใหม่ซึ่งเรียกใช้งานใน ArcMap ด้วย ตัวจัดการป้ายข้อมูล (Label) ตัวใหม่นี้คุณจะสามารถกำหนดคุณสมบัติของป้ายข้อมูล (Label) ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าต่างโต้ตอบ “Layer properties” ของแต่ละชั้นข้อมูลขึ้นมาโดยตรง สำหรับข้อมูลตัวอักษร (Annotation) ใน Geodatabase ชั้นข้อมูลตัวอักษรตั้งแต่หนึ่งชั้นขึ้นไป สามารถที่จะถูกจัดเก็บไว้ภายในชั้นข้อมูลภูมิศาสตร์หนึ่ง ๆ ได้ ซึ่งเรียกว่า Multiple Annotation classes โดยในแต่ละชั้นข้อมูลตัวอักษรหนึ่ง ๆ จะสามารถถูกกำหนดคุณสมบัติเฉพาะของแต่ละชั้นได้ มีเครื่องมือสำหรับการแปลงข้อมูลตัวอักษร (Annotation) จาก Coverage และ CAD ให้เป็นข้อมูลตัวอักษร (Annotation) ของ Geodatabase


ArcCAtalot สามารถจัดการข้อมุล Raster ไดอย่างสมบูรณ์แบบโดยอาศัย ArcCatalog และปัจจุบันข้อมูล Raster ได้ถูกรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับ Geodatabase
มีการพัฒนาที่หลากหลาย ได้แก่เครื่องมือใหม่สำหรับการสร้างและทำงานกับ Raster Catalog หากดูใน ArcCatalog จะมีรูป Icon ของ Raster Catalog ใหม่เกิดขึ้นมา และจะมาพร้อมกับตัวคัดเลือก (Browser) ที่แสดงรายละเอียดพิเศษโดยรวมเอาตารางและ “Geographic View” เอาไว้ด้วยกัน มีตัวเลือกสำหรับการแสดง (Rendering) ข้อมูล Raster ใหม่ โดยชุข้อมูล Raster และ Raster catalog จะสามารถถูกจัดเก็บเอาไว้ใน Geodatabase และตารางที่มีข้อมูลบรรยายเพียงอย่างเดียว (Standalone table)



ArcMap ถูกพัฒนาให้มีความสามารถ ประสิทธิภาพและคุณภาพมากขึ้น
การทำงานกับชั้นข้อมูลต่าง ๆ และกับกรอบข้อมูลใน “Table of Content” จะมีความง่ายและสะดวกเร็วมากยิ่งขึ้น มีการแก้ไขปัญหาของโปรแกรมจำนวนมาก การเปิดโปรแกรม ArcMap ขึ้นมาใช้งานรวมถึง การเรียกใช้ หน้าต่างโต้ตอบ “Add Data” ก็รวดเร็วขึ้น มีตัวเลือกสำหรับการส่งออกข้อมูล (Export) เพิ่มขึ้น หน้างต่างโต้ตอบ “Print” และ “Page Setup” ก็ถูกออกแบบใหม่อย่างสมบูรณ์แบบ และในหน้าต่างโต้ตอบ “Advanced Drawing Options” ก็สามารถทำ “Based-Masking” ให้กับชั้นข้อมูลได้


การปรับขนาดระบบ (Scalability) ของ Geodatabase
มีการปรับปรุงพัฒนาจำนวนมากในแง่ของประสิทธิภาพ และความสามารถในการปรับขนาดระบบของ Geodatabase ทุกคนในแบบของผู้ใช้งานหลาย ๆ คนพร้อม ๆ กันจะได้รับผลประโยชน์จากการปรับปรุงเรื่องประสิทธิภาพในหัวข้อนี้อย่างมาก
การและเปลี่ยนข้อมูลแบบเปิดของ Geodatabase โดยใช้ XML
XML คุณสามารถที่จะเลือกส่งออกข้อมูล Geodatabase ทั้งหมด หรือเฉพาะบางส่วนก็ได้ ซึ่งอาจจะได้แก่ ชุดข้อมูลภูมิศาสตร์ (Feature Dataset) และตารางข้อมูล โดยจะส่งออกเป็นไฟล์รูปแบบ XML ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ สามารถนำเอาไฟล์ XML ที่ส่งออกมานั้นนำเข้าสู่ระบบ Geodatabase ตัวอื่น ๆ ได้ (Import) และเช่นเดียวกันกับการแก้ไขข้อมูลแบบ Disconnected ที่สามารถโอนย้ายและ “Check-in” ข้อมูลในรูปแบบของ XML ได้ ความสามารถใหม่นี้ได้ทำให้ Geodatabase เป็นฐานข้อมูลที่เปิดและสามารถใช้งานได้กับระบบงานทุกระบบ (Interoperable) เพราะว่า ESRI ได้เผยแพร่ข้อกำหนดต่าง ๆ ของไฟล์ XML นี้สู่สาธารณะแล้ว แถบเครื่องมือ GPS จะเป็นเครื่องมือมาตรฐานที่มาพร้อมกับ ArcMap
ก่อนหน้าเวอร์ชั่น 9.0 นั้น แถบเครื่องมือ GPS ยังเป็นแถบเครื่องมือที่ถูกแยกออกมา โดยสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทาง เว็บไซต์



Extensions
3D Analyst Extension

ประกอบด้วยโปรแกรมประยุกต์ใหม่ชื่อ ArcGlobe สำหรับการแสดงภาพ 3 มิติ ที่ต้องการประสิทธิภาพสูง มีการขยายความสามารถโดยรองรับสัญลักษณ์และลวดลายแบบ 3 มิติ ที่จะทำให้คุณสามารถสร้างการแสดงผลและสร้างภาพเคลื่อนไหวได้เสมือนจริงมากขึ้น โดยจะมีสัญลักษณ์ และ ลวดลายแบบ 3 มิติ จำนวนมากที่ให้มากพร้อมกับโปรแกรม ในโปรแกรม ArcScene ก็จะรองรับการวาดภาพกราฟิกและตัวอักษรแบบ 3 มิติเช่นกัน


Maplex For ArcGIS Extension
เป็นโปรแกรมเสริมความสามารถให้กับ ArcGIS ด้านการวางตำแหน่งของป้ายข้อมูล (Label) ในงานผลิตแผนที่หัวข้อต่าง ๆ ให้มีคุณภาพสูง


Publisher Extension และ ArcReader

มีตัวเลือกใหม่เพิ่มขึ้นมาใน Publisher Extension นี้เพื่อใช้ในการจัดเตรียมชุดข้อมูล (Data packaging) และกำหนดระยะเวลาที่สามารถใช้งานได้เมื่อเปิดข้อมูลในการโปรแกรม ArcReader นอกจากนั้นก็มีตัวเลือกใหม่สำหรับการพัฒนาโปรแกรม ArcReade ซึ่งช่วยให้ผู้พัฒนาต่าง ๆ สามารถเรียกใช้ Control ของ ArcReade โดยนำมาสร้างเป็นโซลูชั่นเฉพาะด้านที่ทำงานอยู่บนระบบ Desktop ได้และ ArcReade ก็สามารถที่จะทำงานได้บน Sun solaris ได้แล้วในปัจจุบัน
Spatial Analyst Extension มากกว่า 100 คำสั่งใหม่จะสามารถเรียกใช้งานได้ผ่านส่วนติดต่อผู้ใช้ (User Interface) และถูกรวมเข้าไปกับ Geoprocessing Framework ใหม่อย่างสมบูรณ์ ข้อจำกัดในเรื่องของขนาดของไฟล์ “ESRI GRID” ก็ไม่มีอีกต่อไป นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงด้านอื่นอีกมากมาย
เพิ่มโอกาสใหม่ในการเรียกใช้งานบน Desktop และ Server ที่เวอร์ชั่น 9.0 มีสองผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ถูกแยกออกมาต่างหาก ได้แก่ ArcGIS Engine สำหรับการสร้างและการเรียกใช้งานในโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเฉพาะด้าน โดยอยู่บนพื้นฐานความสามารถหลักของ ArcGIS และ ArcGIS Server สำหรับการสร้างระบบงานแบบ Server เพื่อให้เรียกใช้งาน ArcGIS Service และโปรแกรมประยุกต์ผ่านระบบ Intranet และ Internet


แปลจาก “What's New in ArcGIS Desktop 9.0” โดย
ฝ่ายวิจัยและพัฒนา
ฝ่ายสนับสนุนระบบภูมิสารสนเทศ
ฝ่ายอบรมแผนกระบบและบริการ
บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด
ที่มา
http://www.tig-gis.com/

1 ความคิดเห็น: