12 กุมภาพันธ์ 2553

GEOTRAN โปรแกรมการแปลงค่าพิกัด

GEOTRAN โปรแกรม freeware ชั้นยอดในการแปลงพิกัด

พ.อ.ศุภฤกษ์ ชัยชนะ

เคยไหมครับ ที่การแปลงพิกัดจากระบบหนึ่งไปอีกระบบหนึ่ง หรือการแปลงพิกัดจากพื้นหลักฐานหนึ่งเป็นเรื่องที่ยุ่งยากเหลือเกิน ผู้มีความรู้ด้านงานสำรวจ และมีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมก็จะเขียนโปรแกรมเล็กๆ เพื่อการแก้ปัญหาดังกล่าว แต่จะมีใครคิดจะทำให้โปรแกรมนั้นใช้แบบหลากหลายและให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง ใช้งานง่ายๆ บ้าง อย่างโปรแกรม GEOTRAN บ้างครับ?

โปรแกรม GEOTRAN ปัจจุบันได้พัฒนาถึง VERSION 2 แล้ว เป็นโปรแกรมที่ ทาง NIMA ได้พัฒนาขึ้นมา ปัจจุบันปัญหาเรื่องการแปลงพิกัดระหว่างพื้นหลักฐาน Indian1975 กับพื้นหลักฐาน WGS84 เป็นปัญหามากสำหรับในห้วงแรกของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โปรแกรม GEOTRAN ได้แก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

สำหรับวิธีการใช้โปรแกรมได้มี ส่วนอธิบายในรูปแบบของ Help file ซึ่งสามารถเข้าใจได้โดยไม่ยาก และความละเอียดสามารถเปลี่ยนแปลงในระดับ 1 เมตร จนกระทั่งถึงระดับ มิลลิเมตร นอกจากนี้ในตัวโปรแกรมยังมี แบบจำลองของ EGM96 สำหรับการแปลงค่าความสูงจากระดับพื้นผิว รูปทรงรี(Ellipsoid) ไปสู่พื้นผิวระดับน้ำทะเลปานกลาง*

ทดลอง download โปรแกรม GEOTRAN มาใช้ได้ที่ http://earth-info.nima.mil/GandG/geotrans/

*ดูผลการวิจัยเรื่อง การปรับปรุงค่าความสูง ที่ได้จากการรังวัดจากระบบ GPS ให้เป็นค่าความสูงจากน้ำทะเลปานกลาง ของ พ.อ.ศุภฤกษ์ ชัยชนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น