12 กุมภาพันธ์ 2553

เส้นทางเปิดสำหรับการทำ WebGIS

มาตรฐานหรือเทคโนโลยีที่มีลักษณะให้ผู้ใช้หรือผู้พัฒนาได้ล่วงรู้ถึง การคิด การพัฒนาและนำเป็นสู่ เส้นทางที่เปิดกว้างต่อบุคลากรทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันให้มุ่งสู่การพัฒนาที่ทุกคนมีส่วนร่วมและใช้ประโยชน์ เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่จะเป็นการก้าวไปสู่ในสังคมการอยู่ร่วมกันในอนาคต

เทคโนโลยีการนำข้อมูล GIS ไปแสดงผลใน ระบบ internet ก็เช่นเดียวกัน จากกลุ่มคนที่มาร่วมกันกำหนดมาตรฐานของ WebGIS จนมาถึงขั้นนำมาสู่การประยุกต์ใช้งาน เหล่านี้ล้วนแต่ทำให้มองเห็นภาพที่สวยงามในอนาคต ของการร่วมมือร่วมใจกันในการนำ GIS ไปสู่มาตรฐานของหนทางเปิดหรือ OpenGIS ในอนาคต

เทคโนโลยีของ WebGIS แบ่งได้ออกเป็น ระบบใหญ่ได้ดังนี้

1.ระบบ Open Web Service (OWS) อันประกอบด้วย

1.1 Web Mapping Service (WMS) คือส่วนที่ให้บริการข้อมูลในส่วนของข้อมูลภาพ อันได้แก่ภาพถ่ายดาวเทียมภาพถ่ายทางอากาศ

1.2 Web Feature Service (WFS) คือส่วนที่ให้บริการข้อมูลในส่วนของข้อมูลที่เป็น Vector

2.ระบบการสร้าง ตามแนวทางรหัสเปิดหรือ Open source อันประกอบด้วยการพัฒนาควบคู่กันในสองส่วนก็คือ

2.1แนวทางพัฒนาด้วยภาษา C/C+

ตัวอย่างแนวทางการพัฒนาด้วยภาษา C/C+ เช่น Mapserver, GDAL

2.2แนวทางการพัฒนาด้วย เทคโนโลยีของ Java ตัวอย่างแนวทางพัฒนาด้วยเทคโนโลยีของ Java เช่น Geoserver , Geotools

นอกจากนี้ยังมีแนวทางการพัฒนาในลักษณะของ database เช่น PostGIS เป็นต้น

เหล่านี้ล้วนแต่ เป็นช่องทางให้เราได้เรียนรู้ และพัฒนาระบบข่าวสารข้อมูล ด้วยความรวดเร็ว จนไปสู่ในยุคที่ผู้ใช้สามารถแก้ไขและเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่อยู่บนโลกของเราได้ ด้วยตนเอง



**อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ WebGIS ได้ที่ http://www.gisdevelopment.net/magazine/malaysia/2006/july-sep/12_1.htm

1 ความคิดเห็น:

  1. โลกของเราในปัจจุบัน มีเรื่องราวแปลกๆเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ท่านเคยคิดบ้างหรือไม่ ว่าเหตูการณ์แปลกๆ บางเหตูการณ์ ที่แม้แต่นักวิทยาศาสตร์บางคน ยังหาคำอธิบายไม่ได้ ว่าเรื่องราวแปลกๆเหล่านั้น มันเกิดขึ้นได้อย่างไร หลายๆคนอาจจะคิดว่าท่านเป็นคนทันโลกแล้ว แต่ท่านรู้หรือไม่ว่า ข่าวสารที่ท่านได้รับจากสื่อต่างๆนั้น มันน้อยมาก ถ้าเทียบกับเรื่องต่าง ที่มันได้เกิดขึ้น และมีเรื่องราวแปลกๆ อีกจำนวนมาก ที่มีบางองค์กร ได้ปิดเป็นความลับ เพื่อที่พวกเขาจะได้ใช้ประโยชน์จากมันได้ก่อนใครยังไงหล่ะ


    บางที สิ่งที่มนุษย์รับรู้ในตอนนี้ อาจเป็นเพียง 20% ของสิ่งต่างๆทั้งหมด ในโลกนี้ ก็เป็นได้นะครับ ลองสังเกตุง่ายๆนะครับ ว่าขนาดในยุคสมัยที่มนุษย์ มีเทคโนโลยี ที่คิดว่าทันสมัยแล้ว แต่ทำไม เรายังเห็นข่าวที่นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบสัตว์สายพันธุ์ใหม่ทุกปี นี่ขนาดในโลกนี้นะครับ ยังมีเรื่องราวแปลกๆและปรากฏการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นมากมายขนาดนี้ แล้วถ้าในระดับจักรวาลหล่ะครับ มันจะมีอะไรแปลก มากมายขนาดไหน

    ตอบลบ