11 กุมภาพันธ์ 2553

กูเกิลยอมเขมร ทบทวนใหม่ แผนที่พระวิหาร


กูเกิลยอมเขมร ทบทวนใหม่ แผนที่พระวิหาร (ไทยรัฐ)

ผู้บริหาร "กูเกิล" ทำหนังสือถึง ครม.กัมพูชา ให้คำมั่นจะทบทวนแผนที่ปราสาทพระวิหารที่ปรากฏบนแผนที่ของเว็บไซต์ที่ชื่อว่า "กูเกิล เอิร์ธ" หลังถูกเขมรโวย เพราะให้พื้นที่ครึ่งหนึ่งอยู่ฝั่งไทย…

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ว่า เว็บไซต์ค้นหาข้อมูล (เสิร์ช เอนจิ้น) ชื่อดัง "กูเกิล" (Google) ส่งจดหมายลงวันที่ 9 ก.พ. และลงนามโดยรอส ลาจือเนส ผู้อำนวยการด้านนโยบายสาธารณะและกิจการรัฐบาลในแถบเอเชียแปซิฟิกของกูเกิล ถึงคณะรัฐมนตรีของกัมพูชา ให้คำมั่นจะทบทวนแผนที่ปราสาทพระวิหารที่ปรากฏบนแผนที่ของเว็บไซต์ที่ชื่อว่า "กูเกิล เอิร์ธ" (Google Earth)

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กูเกิลถูกกัมพูชาร้องเรียนว่าแผนที่ดังกล่าว ไม่ถูกต้องและกล่าวหากูเกิลไม่มีความรับผิดชอบ อย่างเป็นมืออาชีพ พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกหรือถอดออก เพราะกำหนดให้พื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของปราสาทพระวิหารอยู่ในฝั่งไทย

"พวกเรากำลังทบทวนอย่างระวัดระวังต่อข้อโต้แย้งของรัฐบาลกัมพูชา อีกทั้งเข้าใจดีว่ารัฐบาลไทยและกัมพูชา กำลังเจรจาข้อพิพาทเขตแดนกันอยู่และยินดีทบทวนข้อมูลเขตแดนที่เชื่อถือได้ ที่ถ้ารัฐบาลกัมพูชาจะหามาให้"

จดหมายของกูเกิล ระบุและเสริมว่าแผนที่ดังกล่าว ทำขึ้นตามข้อมูลของ "เทเล แอตลาส" บริษัทจัดทำแผนที่ซึ่งเป็นผู้จัดหาข้อมูลเขตแดนให้กูเกิล


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากไทยรัฐ

1 ความคิดเห็น:

  1. โลกของเราในปัจจุบัน มีเรื่องราวแปลกๆเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ท่านเคยคิดบ้างหรือไม่ ว่าเหตูการณ์แปลกๆ บางเหตูการณ์ ที่แม้แต่นักวิทยาศาสตร์บางคน ยังหาคำอธิบายไม่ได้ ว่าเรื่องราวแปลกๆเหล่านั้น มันเกิดขึ้นได้อย่างไร หลายๆคนอาจจะคิดว่าท่านเป็นคนทันโลกแล้ว แต่ท่านรู้หรือไม่ว่า ข่าวสารที่ท่านได้รับจากสื่อต่างๆนั้น มันน้อยมาก ถ้าเทียบกับเรื่องต่าง ที่มันได้เกิดขึ้น และมีเรื่องราวแปลกๆ อีกจำนวนมาก ที่มีบางองค์กร ได้ปิดเป็นความลับ เพื่อที่พวกเขาจะได้ใช้ประโยชน์จากมันได้ก่อนใครยังไงหล่ะ


    บางที สิ่งที่มนุษย์รับรู้ในตอนนี้ อาจเป็นเพียง 20% ของสิ่งต่างๆทั้งหมด ในโลกนี้ ก็เป็นได้นะครับ ลองสังเกตุง่ายๆนะครับ ว่าขนาดในยุคสมัยที่มนุษย์ มีเทคโนโลยี ที่คิดว่าทันสมัยแล้ว แต่ทำไม เรายังเห็นข่าวที่นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบสัตว์สายพันธุ์ใหม่ทุกปี นี่ขนาดในโลกนี้นะครับ ยังมีเรื่องราวแปลกๆและปรากฏการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นมากมายขนาดนี้ แล้วถ้าในระดับจักรวาลหล่ะครับ มันจะมีอะไรแปลก มากมายขนาดไหน

    ตอบลบ