21 กุมภาพันธ์ 2553

ระบบแผนที่สืบค้นข้อมูลกฎหมายอาคาร (beta)

















ในการออกแบบงานสถาปัตยกรรมนั้นถึงแม้ว่าจะต้องอาศัยจิตนาการและแนวคิดระดับสูงของสถาปนิกผู้ออกแบบเพื่อให้ผลงานนั้นออกมาอย่างสร้างสรรค์และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน แต่การสร้างสรรค์นี้จะต้องสอดคล้องกับหรือดำเนินการตามข้อจำกัดต่างๆโดยเฉพาะกฎหมายควบคุมอาคาร

ลักษณะของกฎหมายควบคุมอาคารในบ้านเรานั้นนอกจากที่จะควบคุมรูปแบบของอาคารความสูง ขนาดพื้นที่ และประเภทของการใช้สอยอาคารแล้ว กฎหมายหลายฉบับมีการบังคับรูปแบบและการใช้งานตามตำแหน่งที่ตั้งของอาคารของแต่ละบริเวณอีกด้วย ตัวอย่างกฎหมายพวกนี้เช่น กฎหมายผังเมือง กฎหมายกำหนดเขตห้ามก่อสร้างและดัดแปลงอาคารบ้างลักษณะและบ้างประเภท เป็นต้น

โดยเฉพาะกฎหมายกำหนดเขตห้ามสร้างฯนั้นสร้างปัญหากับสถาปนิกที่จะค้นหาข้อมูลได้อย่างครบถ้วนเพื่อใช้ในการออกแบบไม่ให้ผิดข้อกฎหมายนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องจากกฎหมายพวกนี้มักกระจัดกระจายและมีอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ในเขตกรุงเทพมหานครเพียงจังหวัดเดียว มีกฎหมายกำหนดเขตห้ามสร้างฯทั้งในรูปของกฎกระทรวงและข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครมากถึง 60 ฉบับเลยทีเดียว

เพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดกับสมาชิกฯ ทางคณะกรรมมาธิการวิชาชีพสมาคมสถาปนิกสยามฯจึงริเริ่มโครงการ “ระบบแผนที่สืบค้นข้อมูลกฎหมายควบคุมอาคาร” โดยคาดว่าระบบนี้จะสามารถแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จสมบูรณ์

ปัจจุบันทางคณะทำงานโครงการระบบแผนที่สืบค้นข้อมูลกฎหมายควบคุมอาคารได้เปิดตัวโปรแกรมระบบนี้ในรุ่นทดสอบขั้นที่สองออกมาเพื่อให้สมาชิกสมาคมฯ ได้ลองใช้งานแล้วไปตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยท่านที่สนใจสามารถเข้าไปทดลองใช้งานระบบนี้ได้ที่ http://maplaw.asa.or.th/ ในช่วงต้นได้พัฒนาโครงการบนพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานครฯเป็นจังหวัดแรก

ระบบแผนที่นี้พัฒนาขึ้นโดยใช้โปรแกรมชื่อ Map Server ซึ่งเป็นระบบจัดการแผนที่ จีพีเอส แบบเว็ตเตอร์ ซอฟแวร์นี้เป็นระบบเปิดหรือ Open source ทำให้สมาคมฯประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อซอฟแวร์ไปได้เป็นอย่างมาก สำหรับข้อมูลของแผนที่หลักที่นำมาใช้นั้น ทางสมาคมฯลงทุนจัดซื้อจากหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ดังนั้นข้อมูลนี้จึงมีความถูกต้อง แม่นยำและเชื่อถือได้พอสมควรเลยทีเดียว

สำหรับข้อมูลส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นขอบเขตผังสี แนวเขตห้ามสร้าง ตัวบท ข้อกฎหมาย ระบบฐานข้อมูลทั้งหมด คณะทำงานฯและกลุ่มทำงานที่กรรมาธิการวิชาชีพฯจัดจ้างมาจากภายนอกนั้นเป็นผู้ดำเนินการจัดทำขึ้นมาใหม่เองทั้งหมด เนื่องจากไม่สามารถหาข้อมูลส่วนนี้ได้จากแหล่งๆเลย

นอกจากนั้นเพื่อให้การทำงานของระบบนี้ มีความรวดเร็วในการใช้งานและไม่ต้องไปรบกวนการทำงานของเว็บอาษาของเดิม ทางคณะทำงานฯจึงได้ลงทุนเช่าพื้นที่และเว็บเซอร์เวอร์ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลขนาดใหญ่และมีประสิทธิภาพสูงเพื่อใช้งานในโครงการนี้เป็นการเฉพาะ แยกต่างหากจากเครื่องที่ทางเว็บอาษาใช้อยู่ในปัจจุบัน

แผนที่ที่จัดทำขึ้นสามารถย่อขยายและเลือกการแสดงผลข้อมูลตามที่ผู้ใช้งานต้องการได้อย่างง่ายดายโดยผ่านระบบเมนูและไอคอนด้านข้าง สำหรับท่านที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงและเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง จะพบว่าระบบนี้สามารถตอบสนองการย่อและขยายแผนที่ได้เป็นอย่างดี และมีความรวดเร็วทันใจพอสมควรเลยทีเดียว

ระบบนี้สามารถแสดงข้อมูลที่เกี่ยวกับผังเมืองและกฎหมายเขตห้ามสร้างหรือควบคุมลักษณะเฉพาะต่างๆได้ทั้งหมด โดยการใช้ไอคอนลูกศรกำหนดลงบนพื้นที่ที่เราต้องการจะทราบข้อมูล ระบบจะแสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับจุดนั้นๆปรากฏขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำข้อมูลนั้นไปใช้งานได้ในทันที

ทางคณะทำงานฯตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะดำเนินโครงการนี้ในส่วนของกรุงเทพฯให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมปีนี้ และจัดทำระบบแผนที่ฯในจังหวัดสำคัญๆจำนวนห้าจังหวัดให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ และจะจัดทำระบบให้ครบทุกจังหวัดภายในระยะเวลาไม่เกินสามปี

ในช่วงนี้จนถึงสิ้นปีจะเปิดให้ผู้คนทั่วไปเข้าถึงข้อมูลนี้ได้โดยเสรี แต่เมื่อระบบฯมีความเสถียรและครบถ้วนสมบูรณ์ในปีหน้า ทางสมาคมฯมีนโยบายกำหนดให้ผู้ที่สามารถใช้งานระบบนี้ได้จะต้องเป็นสมาชิกของสมาคมฯเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อสร้างความแตกต่างระหว่างผู้ใช้งานที่เป็นสมาชิกสมาคมฯจากผู้ใช้งานทั่วไปนั่นเอง

คณะทำงานฯขอรบกวนให้สมาชิกฯได้ลองใช้งานระบบนี้แล้วกรุณาส่งคำติชม และข้อคิดเห็นกลับมาให้คณะทำงาฯเพื่อที่ทางคณะทำงานฯจะได้ดำเนินการปรับปรุงระบบให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ต่อไป โดยท่านเพียงคลิ้กที่รูปซองจดหมายบริเวณมุมบนด้านซ้ายมือ แล้วกรอกข้อมูลและความเห็นลงบนแบบฟอร์มที่ทางเราได้จัดเตรียมไว้แล้ว

ทางคณะทำงานโครงการฯและคณะกรรมาธิการวิชาชีพฯหวังว่าคงจะได้รับทราบความเห็นและได้รับความร่วมมือจากท่านสมาชิกฯในครั้งนี้

ที่มา
http://www.asa.or.th/?q=node/99332
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2546-2551 สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์
เลขที่ 248/1 ซอยศูนย์วิจัย 4 (ซอย 17) ถนนพระราม9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310
โทรศัพท์ 02319-6555 โทรสาร 02319-6555 กด 6
email to ASA Office: office@asa.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น