21 กุมภาพันธ์ 2553

กทม.- ป.ป.ส. รุกใช้ระบบแผนที่ระบุพิกัดพื้นที่ยาเสพติด

กทม. และ ป.ป.ส. บรรลุข้อตกลงรุกแผนป้องกันปราบปรามยาเสพติดในกรุงเทพฯ ดึงระบบแผนที่บันทึกสถิติ พร้อมชี้ตำแหน่งพื้นที่ยาเสพติดทุกตารางนิ้ว ทั้งทางบก ทางน้ำ และในอาคาร รวมถึงผู้ค้า และผู้เสพา เฝ้าระวังสถานการณ์ และขับเคลื่อนการแก้ปัญหายาเสพติดให้มีประสิทธิภาพ

นายสิทธิสัตย์ เจียมวงศ์แพทย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร และนายชาติชาย สุทธิกลม ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นตัวแทนลงนามบันทึกข้อตกลงการใช้ข้อมูลแผนที่เชิงรหัสและข้อมูลยาเสพติด ระหว่างกรุงเทพมหานคร และ สำนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งเป็นความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ และสนับสนุนการดำเนินงานด้านยาเสพติดเพื่อการวางแผน จัดทำงบประมาณ รวมทั้งการวางระบบเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครของศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (ศตส.กทม.) ให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด โดยในวันนี้ได้มีการส่งมอบแผนที่เชิงรหัสในรูปแบบของดีวีดี พจนานุกรมข้อมูล และข้อมูลระดับความถูกต้องตามที่กรุงเทพมหานครใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับบันทึกข้อตกลงการใช้ข้อมูลแผนที่เชิงรหัสและข้อมูลยาเสพติด เป็นการนำข้อมูลแผนที่เชิงรหัส (Digital Map) หรือแผนที่สารสนเทศภูมิศาสตร์ของกรุงเทพมหานคร มาตราส่วน 1 : 4000 ซึ่งได้มีการพัฒนาฐานข้อมูลอย่างต่อเนื่องและเป็นปัจจุบัน แสดงถึงการใช้ประโยชน์ที่ดิน เส้นทางคมนาคมทางบก ทางน้ำ อาคารและสิ่งก่อสร้าง รวมถึงเส้นแบ่งเขตการปกครองพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผนวกกับการนำข้อมูลเชิงสถิติเกี่ยวกับยาเสพติดของสำนักงาน ป.ป.ส. มาบูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดเก็บฐานข้อมูลด้านยาเสพติดในกรุงเทพมหานคร อาทิ สถานการณ์ยาเสพติด สถิติผู้ถูกจับกุมคดียาเสพติด พื้นที่ที่มีผู้กระทำผิดคดียาเสพติด ราคายาเสพติด ตลอดจนการติดตามและเฝ้าระวังผู้มีพฤติการณ์เกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อเป็นข้อมูลในการปราบปรามยาเสพติดร่วมกัน ซึ่งความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานจะเชื่อมโยงและขับเคลื่อนให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดกรุงเทพมหานครมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

รองปลัดฯ สิทธิสัตย์ กล่าวด้วยว่า แผนที่เชิงรหัสของกรุงเทพมหานคร มีความชัดเจน ละเอียด สามารถระบุที่ตั้ง และบ้านเลขที่รายบุคคลได้ ซึ่งเมื่อนำข้อมูลของสำนักงาน ป.ป.ส. มาใช้ประโยชน์เพื่อการติดตามจับกุมผู้ติด และนำผู้เสพมาบำบัดฟื้นฟู เนื่องจากปัญหายาเสพติดทำให้เกิดปัญหาสังคม เศรษฐกิจ อาชญากรรม และเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เอช ไอ วี หรือโรคเอดส์ด้วย ซึ่งหากสังเกตพฤติกรรมบุคคลใกล้ชิดเสพยาเสพติด ปรึกษาได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขของกรุงเทพมหานครทุกแห่ง เพื่อเข้ารับการบำบัดและฟื้นฟูและกลับมาใช้ชีวิตในสังคมดังเดิม

ทั้งนี้ แผนที่เชิงรหัส (Digital Map) หรือแผนที่สารสนเทศภูมิศาสตร์ของกรุงเทพมหานคร มีการปรับปรุงฐานข้อมูลสม่ำเสมอ เนื่องจากมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนนำไปใช้เพื่อสนับสนุนการบริหารงานในกำกับขององค์กร อาทิ การไฟฟ้านครหลวง กรมสรรพากร ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้ได้นำส่งข้อมูลจากการสำรวจที่มีการเปลี่ยนแปลงส่งมอบต่อกรุงเทพมหานคร เพื่อปรับปรุงระบบแผนที่ให้เป็นปัจจุบันอีกด้วย

ที่มา


http://www.ryt9.com/s/prg/300992

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น