15 กุมภาพันธ์ 2553

Geoinformatics and Cartography

ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา การเรียนการสอนที่เกี่ยวกับภูมิสารสนเทศ เราจะเกี่ยวกับ เทคโนโลยี 3 S คือ GIS , Remote sensing และ GPS แต่การนำเสนอในรูปแบบผลการวิเคราะห์ในรูปแบบแผนที่ ซึ่งอาจจะเป็นแผนที่กระดาษ หรือแผนที่ในเครือข่ายอินเตอร์เนทในรูปแบบ interactive map เราจะไม่ค่อยมีการสอนกัน



Geoinformatics คือภูมิสาระสนเทศ ส่วน Cartography คือวิชาว่าด้วยการเขียนแผนที่ ทั้งสองวิชาเป็นส่วนที่เสริมซึ่งกันและกัน โดยถ้าแผนที่มีลักษณะโต้ตอบกับผู้ใช้เราก็เรียกว่า Mutimedia Cartography หรือ Interactive Map ขณะที่แผนที่กระดาษเราจะเรียกว่า Static map

หลายปีที่ผ่านมา ก็เป็นอาจารย์สอนวิชา Mutimedia Cartography ซึ่งจะเน้นหนักไปทางด้านของ Interactive map บนเครือข่าย Internet เทคโนโลยีของ สามมิติ ตลอดจน การบริการแผนที่ทางInternet หรือ WMS และ WFS

มีลูกศิษย์หลายคนที่เรียนวิชาด้าน Geoinformatic มาปรึกษาด้านการทำวิทยานิพนธ์ หลายคนและก็แนะนำให้ทำด้าน Mutimedia Cartography แต่อาจารย์ที่ปรึกษามักจะบอกว่า ไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ค่อยเห็นด้วยนัก เพราะโลกก้าวหน้า บางทีเราต้องยอมเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เสียบ้าง

เผอิญปีนี้ เข้าร่วมการประชุม ICC2009 มีการนำเสนอหลักสูตร Geoinformatics and Cartography ซึ่งเป็นผลจากการประชุมระหว่าง นักทำแผนที่และนัก Geoinformatic มองเห็นความจำเป็นที่สองวิชาต้องเสริมงานซึ่งกันและกัน

รายละเอียดของหลักสูตร ใช้เวลาเรียน 2 ปี เป็นหลักสูตรปริญญาโทโดยเทอมแรกเป็นการปูพื้นความรู้พื้นฐาน เทอมที่สองเป็นเทคโนโลยี interactive map เทอมที่สามเป็นการนำเทคโนโลยี Geoinformatic และ Cartography มาใช้งานจริง และเทอมที่สี่จะเป็นการทำวิทยานิพนธ์ รายละเอียดหาอ่านได้จาก www.carto-tum.de

ถึงตอนนี้แล้ว ที่แนวทางการสอนเป็นแนวทางที่ชุมชนด้านนี้ คิดตรงกัน ก็อยากให้ อาจารย์มหาวิทยาลัยลองปรับปรุงหลักสูตร Geoinformatic ให้ทันสมัยมากขึ้น เพื่อประโยชน์ของลูกศิษย์....

ที่มา
http://www.resgat.net/modules.php?name=News&file=article&sid=146

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น