14 กุมภาพันธ์ 2553

การนำข้อมูล GIS มาทำเป็นภาพสามมิติ

ทุกวันนี้การแสดงภาพสามมิติที่จำลองภูมิประเทศเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอที่น่าตื่นเต้นขึ้น หรือทำให้การแสดงผลในงาน GIS มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น หลายๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ GIS เริ่มที่จะพัฒนาที่จะนำ GIS เข้าไปสู่ระบบสามมิติกันมากขึ้น จนกลายเป็น 3DGIS

ผมเคยพัฒนา ระบบ สามมิติในลักษณะ Virtual GIS ในขณะนั้นผมนำข้อมูล GIS ที่เป็นจุด มาแสดงผลบนข้อมูล DEM ที่ทาบด้วยภาพถ่ายดาวเทียม โดยข้อมูลที่เป็นจุดต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะอาคาร ขนาด ฯลฯ การพัฒนาเริ่มจากการไม่รู้อะไร เขียนเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเมื่อ Google Earth ได้คลอดมา ผมก็หยุดการพัฒนา เพราะรู้สึกว่า คงจะสู้เขาไม่ได้แน่นอน

แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีคนให้ผมทำภาพจำลองภูมิประเทศ ผมใช้เวลาในการทดลองทำประมาณ หกชั่วโมง ผลลัพธ์ที่ออกมา ก็ดูดี พอสมควร เมื่อทำเสร็จทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับ ข้อมูล การสร้างอาคาร ซึ่งถ้าผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับ OpenGL ก็จะเข้าใจหลักการได้เป็นอย่างดี

ในการทำภาพจำลองสามมิติ ผมได้ใช้โปรแกรมที่เป็นระหัสเปิด คือ QGIS (http://www.qgis.org/ )ในการสร้างข้อมูล GIS ที่เป็นสองมิติ จากนั้นก็ใช้โปรแกรม VTP หรือ Virtual Terrain Project ( http://vterrain.org ) ในการแก้ไขข้อมูล GIS ที่เป็นสองมิติ เป็น 3D ทำให้ เกิด อาคารหรือบ้าน ถนน หรือต้นไม้ ตลอดจน สิ่งของ เช่น รั้ว เสาไฟฟ้า ที่เป็นสามมิติ

ตัวอย่าง ผลลัพธ์ที่ออกมา เป็นดังตัวอย่างภาพที่แสดง ออกมาครับ










ก็คงเป็นตัวอย่าง ในการรู้จัก การดัดแปลง สิ่งที่มีอยู่แล้ว มาให้ก่อเกิดประโยชน์ อาจจะอ้อมไป อ้อมมาไปบ้าง แต่ผลลัพธ์ ก็ออกมาก็ไม่ด้อยกว่า การใช้โปรแกรม ราคาแพง จัดทำเลยที่เดียว
ที่มา

พ.อ.ศุภฤกษ์ ชัยชนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น